เปิดตัว Raspberry Pi Zero 2 W สีไม่แดงแต่แรงขึ้น 5 เท่า

หลังจากการเปิดตัวบอร์ด Raspberry Pi Zero W ไปเมื่อปี 2017 เป็นเวลากว่า 4 ปี ที่ไม่มีออกอัพเดตใหม่ ๆ ให้กับสายผลิตภัณฑ์นี้ จนกระทั่งวันนี้ ที่ทาง Raspberry Pi Foundation ได้ทำการเปิดตัวบอร์ดรุ่น Raspberry Pi Zero 2 W ออกมา 

ซึ่งมีการปรับปรุงในส่วนของหน่วยประมวลผลจาก ฺBCM2835 ของ Raspberry Pi 1 B มาเป็น BCM2710 แบบเดียวกับ Raspberry Pi 3 B โดยในครั้งนี้ทาง Raspberry Pi Foundation ได้ออกแบบชิปใหม่โดยเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจาก SoC มาเป็นแบบ SiP ในชื่อรหัสคือ RP3A0-AU มีการอัพเกรตจาก Bluetooth V4.1 มาเป็น V4.2 และได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของสายอากาศบนบอร์ดใหม่อีกด้วย โดยคุณสมบัติอื่นๆยังคงเหมือนกับ Raspberry Pi Zero W ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมเก่าได้ทั้งหมด ราคา 15$ หาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเช่นที่ลิ้งค์นี้ https://www.cytron.io/p-zero2-w

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ

ซึ่งจากการเปลี่ยนมาใช้ชิป RP3A0-AU ในครั้งนี้ทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานดีขึ้นมากจากผลการทดสอบดังนี้

  • การทำงานแบบเทรดเดียวทำงานได้เร็วขึ้น 40% เมื่อเทียบกับ Raspberry Zero W 
  • CPU แบบ quad care ทำงานเร็วขึ้น 5.2 เท่า เเมื่อเทียบกับ Raspberry Zero W
  • สามารถบูต Raspberry Pi OS เแบบ GUI ได้ใช้เวลาเพียง 30 วินาที เปรียบเทียบกับ Raspberry Zero W ที่ใช้เวลาบูต 90 วินาที เร็วขึ้นถึง 3 เท่า
  • มีการปรับปรุงสายอากาศไปเป็นแบบเดียวกับบน Raspberry Pi 4B ทำให้รับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นและรับสัญญาณได้ดีขึ้น
สายอากาศของ Zero 2 W ที่ปรับปรุงเทียบกับ Zero W เดิม

เปรียบเทียบคุณสมบัติ

โดยจากตารางเปรียบเทียบด้านล่างเราจะพบว่า คุณสมบัติของบอร์ด Raspberry Pi Zero 2 W มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าตัว Zero W เดิมมาก จาก ARM11(v6) คอร์เดี่ยว 32 บิต เปลี่ยนมาเป็น Cortex-A53(v8) 4คอร์ 64 บิต ก็ถือว่าใกล้เคียงกับ Raspberry Pi 3 B เลยทีเดียว ในขณะที่ราคาของ Raspberry Pi Zero 2 W ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 15$ เท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของ Raspberry Pi Zero W ทั้งสองรุ่น
ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของ Raspberry Pi Zero 2 W เทียบกับ Raspberry Pi 3B

กราฟทดสอบประสิทธิภาพในการระบายความร้อน

จากกราฟด้านบนจะเป็นผลการทดสอบการใช้งาน Raspberry Pi Zero 2 W โดยการใช้ระบบระบายความร้อนแบบ heatsink  และพัดลม โดยทดสอบการใช้งานที่ CPU ปกติที่ 1GHz และทดลอง overclock ไปที่ 1.2Ghz ให้เทียบเท่ากับ Raspberry Pi 3B

จะพบว่าจากการเปลี่ยนมาใช้ CPU ใหม่นี้ทำให้อุณหภูมิของ CPU จะอยู่ที่ 80C ในการใช้ heatsink ในการระบายความร้อน ถ้าเราใช้พัดลมมาช่วยก็จะทำให้อุณหภูมิลดลงมาได้กว่า 25C เลยทีเดียว ซึ่งน่าจะเป็นเพราะ heatsink ที่มักใช้กับ Raspberry Pi จะเป็นแบบตัวเล็กขนาดพอดีกับตัวชิปทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนทำได้ไม่ดีพอ 

ที่น่าสนใจคือการ overclock ไปที่ 1.2GHz แล้วใช้พัดลมในช่วยระบายความร้อนอุณหภูมิอยู่ในช่วงที่รับได้ ทำให้ถ้าเราเลือกใช้การระบายความร้อนที่ดีพอ เราจะใช้งาน Raspberry Pi Zero 2 W ได้ประสิทธิภาพในระดับเดียวกับการใช้งาน Raspberry Pi 3 Model B เลยทีเดียว ถ้าไม่ต้องการการใช้งาน Ethernet หรือ RAM ขนาด 1GB ถือว่าการมาถึงของ Raspberry Pi Zero 2 W คุ้มค่ากับการรอคอยเลยทีเดียว

เปิดตัวพร้อมกับ PSU ใหม่ล่าสุด

ในงานเปิดตัวนี้ทาง Raspberry Pi Foundation ได้เปิดตัว PSU ใหม่ขนาด 12.5W มาทดแทน PSU ตัวเดิมที่เป็นคอนเน็คเตอร์แบบ Micro USB ตัวเก่าที่ดีไซน์เก่าไปแล้ว โดยเปลี่ยนหน้าตาไปเป็นแบบเดียวกับ PSU ของ Raspberry Pi 4 ที่เป็น  USB C 
โดยยังคงคุณสมบัติเดิมไว้คือ แรงดัน 5.1V กระแส 2.5A  การเชื่อมต่อแบบ Micro USB สามารรถใช้งานกับบอร์ด Raspberry Pi ได้ทุกรุ่นที่ใช้คอนเน็คเตอร์แบบ Micro USB คือตั้งแต่  Raspberry Pi 1 Model B จนถึง Raspberry Pi 3 Model B+   โดยมาพร้อมกับปลั๊กให้เลือกถึง 5 แบบด้วยกัน สามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเช่น

– EU plug https://www.cytron.io/p-rpi-ub-eu-w
– UK plug  https://www.cytron.io/p-rpi-ub-uk-w

PSU รุ่นใหม่ปลั๊กแบบ EU

สรุปสั้นๆ น่าซื้อมั้ย

สำหรับแฟนของ Raspberry Pi คงต้องหาซื้อกันใช้งานอยู่แล้วแน่นอน แต่ถ้าพูดถึงความคุ้มค่าการซื้อมาเพื่อใช้งานจริง ๆ หลายๆคนคงมีคำถามว่า Raspberry Pi Zero 2 W คุ้มค่าที่จะซื้อมาใช้งานมั้ย ก็คงต้องตอบว่าถ้ามีงานเก่าที่ใช้งาน Raspberry Pi Zero อยู่แล้วการเปลี่ยน Hardware เป็น Raspberry Pi Zero 2 W จะทำให้งานเดิมทำได้ดีมากขึ้นอย่างแน่นอน 

หรือหากมีงานที่เคยคิดจะใช้งานบอร์ด Raspberry Pi Zero W แต่ติดว่ามันทำงานช้า ประสิทธิภาพไม่ดีพอ Raspberry Pi Zero 2 W ตอบโจทย์แน่นอน เพราะมันคือ Raspberry Pi 3 Model B ที่ย่อส่วนลงมา ถ้าขนาดเป็นสิ่งสำคัญในโจทย์ที่ตั้งขึ้น เลือกใช้ Raspberry Pi Zero 2 W ได้เลยกับราคา 15$ หาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเช่นที่ลิ้งค์นี้ https://www.cytron.io/p-zero2-w

แต่ถ้าขนาดไม่สำคัญมากทาง Raspberry Pi Fundation ก็ยังมี Raspberry Pi 3 Model A+ ที่มีความสามารถที่เหนือกว่า คือได้ clock ที่ 1.4GHz และ WiFi 5Ghz ในราคาที่สูงกว่าไม่มากที่ราคา 25$ ตามตารางด้านล่างนี้

Leave a Comment